Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017

Chữa bệnh tuyệt vời từ rau khoai lang

Rau khoai lang rất dễ trồng, ngoài vai trò làm thức ăn thì cũng là một vị thuốc dân gian chữa nhiều loại bệnh. Đây là một loại rau dân dã, an toàn mang đến nhiều dinh dưỡng cho sức khỏe.
chua-benh-tuyet-voi-tu-rau-khoai-lang
Chữa bệnh tuyệt vời từ rau khoai lang

Thành phần dinh dưỡng trong rau khoai lang

Theo Đông y cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh rau khoai lang hay còn gọi là cam thử, phiên chử, có tính bình, vị ngọt, không độc, bổ hư tổn, ích khí lực, kiện tỳ vị, bổ thận âm, dùng chữa tỳ hư, kém ăn, thận âm bất túc. Loại rau khoai lang vàng đỏ có chứa nhiều vi chất hơn khoai lang trắng.
Theo y học hiện đại, rau khoai lang chứa một lượng chất xơ cực lớn, lá rau chứa 1,95-1,97% chất nhựa tẩy nên có tác dụng nhuận tràng. Hàm lượng vitamin B6 ở rau lang nhiều tương đương bông cải, cà rốt, chuối.
Trong 100g rau khoai lang có 91,9g nước, 2,6g protid, 2,8g glucid, 1,4g xenluloza, 48mg canxi, 54mg photpho, 11mg vitamin C…
Đặc biệt, loại rau này còn có lượng dưỡng chất được đánh giá cao hơn hẳn trong củ khoai như vitamin B6, vitamin C, viboflavin…

Chữa bệnh từ rau khoai lang

Thanh nhiệt giải độc, trị mụn nhọt

Ngọn rau lang luộc,… đều có công dụng thanh  nhiệt, giải độc rất tốt. Ngoài ra nó còn có tác dụng ngừa mụn, trị mụn rất hiệu nghiệm. Chính vì vậy, chị em nên bổ sung cho thực đơn hàng ngày của mình với món ăn này nhiều hơn.
Bên cạnh đó, để trị mụn nhọt dùng lá khoai lang non, đậu xanh, thêm chút muối và giã nhuyễn, bọc vào vải đắp vào vết mụn, sẽ hút được mủ nhọt.

Trị táo bón

rau-khoai-lang-luoc-co-cong-dung-tri-tao-bon
Rau khoai lang luộc có công dụng trị táo bón

Thêm rau khoai lang luộc chính vào trong thực đơn bữa ăn hàng ngày sẽ có tác dụng nhuận tràng, chữa táo bón do đây là thực phẩm chứa nhiều chất xơ, tính mát, có lợi cho hệ tiêu hóa.

Phụ nữ bị băng huyết

Lấy một lá rau khoai lang tươi đem giã nát, lấy nước cốt uống.

Buồn nôn, ốm nghén

rau-khoai-lang-tri-om-nghen-cho-ba-bau
Rau khoai lang trị ốm nghén cho bà bầu

Trong thành phần dinh dưỡng của rau khoa lang có chứa nhiều B6, có tác dụng giảm buồn nôn đối với phụ nữ mang thai thời kỳ đầu hay chán ăn, nôn ọe.

Hạn chế béo phì

Rau khoai lang chứa nhiều chất xơ, khi ăn sẽ cho bạn cảm giác no lấu hơn. Trong thời gian ăn kiêng giảm béo bạn nên chịu khó ăn món rau lang luộc sẽ cho một kết quả mong đợi.

Phụ nữ sau sinh thiếu sữa

Với một nắm lá rau khoai lang non đem xào với thịt thái chỉ cho chín mềm sẽ có tác dụng rất hiệu quả với những bà mẹ đang cho con bú mà ít sữa, muốn có nhiều sữa hơn.

Lưu ý khi ăn rau khoai lang

- Không nên dùng rau khoai lang vào lúc quá đói vì khi đó đường huyết đã thấp, việc sử dụng thêm sẽ khiến cơ thể mệt mỏi hơn.
- Vì có công dụng chống béo phì chị em không nên lạm dụng ăn quá nhiều, thường xuyên vì có thể gây sỏi thận so chứa nhiều calci.
- Để chữa táo bón thì dùng rau lang tươi luộc chín, không nên dùng rau lang quá nhiều mà nên dùng xen kẽ với những loại rau khác.
 

Mách Mẹ Món Ngon Template by Ipietoon Cute Blog Design