Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017

Công dụng của đậu đen có thể bạn chưa biết.

Đậu đen hay còn gọi là đỗ đen được biết là một thực phẩm được ưa chuộng do có tính thanh nhiệt, giải độc và giàu chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đây là loại thực phẩm dễ kiếm, thông dụng trong tự nhiên.
dau-den-co-nhieu-cong-dung-doi-voi-suc-khoe
Đậu đen có nhiều công dụng đối với sức khỏe

Thành phần dinh dưỡng trong đậu đen

Theo Đông y, đậu đen có tính bình, ngọt và có tác dụng lợi tiểu, điều hòa khí huyết, thanh nhiệt và làm sáng mắt. Người xưa thường uống nước đậu đen nhiều để thanh nhiệt, giải độc và bổ thận.
Theo y học hiện đại, đậu đen có chứa nhiều vitamin A, B, C, PP, protid, glucid, lipid, muối khoáng cùng với các hàm lượng axit amin cần thiết cho cơ thể.
Thực tế, đỗ đen là loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, cung cấp nhiều chất xơ, folate và magie giúp làm giảm axít không có lợi cho tim mạch, đồng thời có ích cho hệ tiêu hóa, ổn định lượng đường trong máu, tăng cường sắt và bổ sung protein dồi dào cho cơ thể.

Công dụng của đậu đen đối với sức khỏe

Giúp thanh lọc cơ thể

Dùng từ 20 đến 40g đậu đen để nấu chè hoặc nấu thành nước để uống, kèm thêm chút gừng để kích thích vị giác khi uống. Mỗi ngày uống như vậy để thanh lọc cơ thể.

Giúp có một bộ xương vững chắc

Các thành phần dinh dưỡng trong đậu đen như sắt, phospho, can xi, magiê, mangan, đồng và kẽm trong đậu đen góp phần xây dựng và duy trì cấu trúc và sức khỏe của xương. Can xi và phospho rất quan trọng trong cấu trúc xương, trong khi sắt và kẽm đóng những vai trò quan trọng trong việc duy trì sự vững chắc và đàn hồi của xương và khớp.

Chữa đái dắt, táo bón

Uống nước đậu đen với tỏi vào sáng sớm, uống trong thời gian 15 ngày để thanh nhiệt, thanh lọc cơ thể, làm cơ thể mát lên giảm được việc táo bón, tiểu dắt.
Đem ninh nhừ đậu đen với tỏi đập dập.

Phòng ngừa bệnh tiểu đường

uong-nuoc-dau-den-ngan-ngua-benh-tieu-duong
Thường xuyên cung cấp chén đậu đậu đen ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Nghiên cứu đã cho thấy người bệnh tiểu đường týp 1 ăn chế độ ăn nhiều chất xơ giảm được lượng đường huyết, còn người bị tiểu đường týp 2 có thể cải thiện được đường máu, mỡ máu và insulin. Một chén đậu đen nấu chín cung cấp 15g chất xơ.

Chống lão hóa

Trong đậu đen có polyphenol anthocyanin rất dồi dào, có thể phòng tránh được nhiều bệnh nguy hiểm như chế độ ăn hàng ngày, chống lão hóa, giảm nguy cơ xơ cứng động mạch, cholesterol và thúc đẩy quá trình chuyển hóa lipid.

Ngăn ngừa ung thư

Trong trà đậu tương đen có chứa Isoflavones là một loại chất chống oxy hóa và giúp ngăn ngừa một số loại ung thư như ung thư vú và giúp kiểm soát mỡ máu tuần hoàn.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Đỗ đen cung cấp chất xơ folate và magie giúp làm giảm hormocystein, một loại acid amino hay còn gọi là sản phẩm trung gian không có lợi cho quá trình chuyển hóa và một khi hormocystein tăng thì rủi ro mắc bệnh tim, đột quỵ là rất lớn.

Chữa đau bụng kinh tự nhiên

 Ðỗ đen 30g, hồng hoa 6g, đường đỏ vừa đủ sẽ giúp chị em đẩy lùi hiệu quả những cơn đau bụng trong kỳ đáng ghét.

Tăng sắt và mangan cho cơ thể

Một bát nhỏ đỗ đen có thể cung cấp tới 38% nhu cầu mangan cho cơ thể mỗi ngày. Do đó đỗ đen có tác dụng rất tích cực trong việc làm tăng năng lượng và hồi phục hàm lượng sắt cho cơ thể và rất hữu ích cho nhóm người bị mất máu bởi chấn thương, hoặc cho phụ nữ giai đoạn hành kinh cũng như cho nhóm người tuổi vị thành niên đang trong giai đoạn phát triển.

Ổn định lượng đường huyết và tăng cường năng lượng cho cơ thể

Đỗ đen có tác dụng ổn định lượng đường trong máu, khi cơ thể kháng insulin mắc bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) thì nên tăng cường ăn đỗ đen, nó sẽ giúp cơ thể tiêu thụ năng lượng một cách chậm hơn và cuối cùng ổn định lượng đường huyết.
Trên đây là một số công dụng của của đậu đen, hy vọng những thông tin trên sẽ giúp chị em có thể phòng ngừa hay hỗ trợ điều trị được một số căn bệnh từ công dụng của đậu đen.

 

Mách Mẹ Món Ngon Template by Ipietoon Cute Blog Design