Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

Tác dụng tuyệt vời của lá hẹ trong chăm sóc sức khỏe

Lá hẹ có thể được sử dụng như một loại rau để ăn, muối dưa,… một nguyên liệu chế biến trong nhiều món ăn mà còn là loại thuốc quý có công dụng tuyệt vời để trị bệnh tật. Sau đây chúng ta sé cùng tìm hiểu những công dụng tuyệt vời của lá hẹ trong chăm sóc sức khỏe.
la-he-co-cong-dung-trong-cham-soc-suc-khoe
Lá hẹ có công dụng trong chăm sóc sức khỏe

Thành phần dinh dưỡng có trong lá hẹ

Theo Đông y,lá hẹ có vị cay, hăng, tính ấm, có tác dụng trợ thận, bổ dương, ôn trung, hành khí, tán huyết, giải độc, cầm máu, tiêu đờm.
Sách Bản thảo thập di viết: “Rau hẹ là ấm nhất, có ích cho người, nên ăn thường xuyên”.
Theo Tây y, hẹ có tác dụng tăng tính nhạy cảm với insulin, làm giảm đường huyết, giảm mỡ máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và bảo vệ tuyến tụy. Chất odorin trong loại rau này là một kháng sinh mạnh giúp chống tụ cầu và các vi khuẩn khác. Bên cạnh đó, còn chứa nhiều vitamin nhóm B, chất khoáng và vitamin K.

Tác dụng tuyệt vời của lá hẹ

Trị cảm lạnh, sốt và ho

Việc sử dụng kháng sinh thường xuyên với trẻ nhỏ còn nhiều hạn chế vì vậy sử dụng lá hẹ là giải pháp hữu hiệu nhất.
Dùng một nắm lá hẹ rửa sạch, cắt nhỏ sau đó trộn với một ít đường phèn hấp cách thủy. Với người lớn có thể ăn cả cái lẫn nước nhưng đối với trẻ nhỏ chỉ sử dụng nước. Thực hiện sau 2-3 ngày sẽ giảm bớt ngay những cơn ho đờm. Với những người bị cảm lạnh nên cho thêm vài lát gừng.

Trị đái dầm

chao-la-he-giup-tri-dai-dam-cho-tre
Cháo hẹ giúp trị đái dầm cho trẻ

Sử dụng 50gam gạo trắng nấu cháo với 20gam rễ hẹ. Cho thêm gia vị cho vừa miệng, sau đó cho bé ăn khi còn nóng. Khi thực hiện với rễ cây hẹ phải thực hiện liên tục 10 ngày mới thấy hiệu quả.

Trị hen suyễn

Chỉ cần 10gam củ hẹ, 20gam lá hẹ ép lấy nước uống, thực hiện thường xuyên sẽ thấy hiệu quả rõ rệ.

Trị táo bón

Táo bón là căn bệnh phổ biến hầu hết chị em nào cũng mắc phải. Chị em sử dụng hạt hẹ được rang vàng, giã nhỏ pha với nước sôi để uống. Mỗi ngày uống 2 lần, kết hợp với ăn uống điều độ, ăn nhiều chất xơ sẽ có hiệu quả giảm tình trạng bệnh táo bón.
Ngoài ra, lá hẹ còn chữa bệnh lòi dom. Chị em lấy 1 nắm giã nhỏ, trộn giấm, đảo nóng, gói trong 2 miếng vải xô sạch, thay nhau chườm và chấm hậu môn.

Chăm sóc da

Nghiên cứu thành phần dinh dưỡng thì thấy lá hẹ có thành phần kháng khuẩn và kháng nấm rất tốt do đó có thể sử dụng cho những vết thương của mụn nhọt. Do đó thường xuyên đắp mặt nạ ăn nhiều lá hẹ sẽ hạn chế được mụn nhọt.
Bên cạnh đó có thể chăm sóc da khô với lá hẹ, sử dụng một nắm lá hẹ rửa sạch, giã nát sau đó đắp lên da, thực hiện thường xuyên bạn sẽ có làn da mịn màng.

 

Mách Mẹ Món Ngon Template by Ipietoon Cute Blog Design