Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

Công dụng của củ đậu đối với sức khỏe của chị em phụ nữ

Củ đậu còn có tên gọi là củ sắn dây, chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và muối khoáng khác như: Sắt, canxi, phốt pho, vitamin C cần thiết, mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe. Có vị ngọt nhẹ và thanh mát có công dụng thanh mát cơ thể do đó được rất nhiều người tin dùng làm món ăn chính hay món tráng miệng.
cu-dau-co-nhieu-cong-dung-doi-voi-suc-khoe-cua-chi-em
Củ đậu có nhiều công dụng đối với sức khỏe của chị em 

Công dụng của củ đậu

Tốt cho hệ tiêu hóa

Củ đậu có vị ngọt, thanh mát có công dụng thanh nhiệt, giải độc nhất là giải độc rượu, trị chứng đi ngoài ra máu. Do có nhiều chất xơ nên tốt cho hệ tiêu hóa, giúp dạ dày co bóp tốt, lợi cho đại tiện. Đặc biệt ngăn ngừa táo bón cho bà bầu.

Thanh nhiệt

Trong thành phần củ đậu có đến 80-90% là nước, 4,51% đường glucoza, 2,4% tinh bột. Ngoài ra củ đậu còn chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và muối khoáng khác như: sắt, canxi, photpho, vitamin C… cần thiết cho cơ thể. Chính vì vậy nó có công dụng thanh nhiệt, giải nhiệt.

Tăng cường hệ miễn dịch

cu-dau-tang-cuong-he-mien-dich-bao-ve-suc-khoe
Thành phần dinh dưỡng trong củ đậu tăng cường hệ miễn dịch

Thành phần dinh dưỡng trong củ đậu có vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ ngăn  ngừa nhiều triệu chứng bệnh cho cơ thể. Trong đó tình trạng mao mạch yếu sẽ gây chảy máu cam ở mũi, do đó củ đậu giàu vitamin C giúp tăng cường sức khỏe mao mạch và giảm tình trạng chảy máu cam hay chảy máu chân răng.
Ngoài ra những thành phần chất chống oxy hóa và kháng viêm cao trong củ đậu cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn và khó thở.

Trị ốm nghén

Do thành phần củ đậu có đến hơn 90% là nước, 4,51% đường glucoza, 2,4% tinh bột nên rất có lợi cho các bà bầu ốm nghén. Chị em ốm nghén thường có cảm giác nhạt miệng và chán ăn. Chính vì vậy, củ đậu chắc chắn sẽ làm chị em hài lòng vì độ giòn ngọt tự nhiên của nó.

Làm đẹp da

dung-mat-na-che-bien-tu-cu-dau-da-se-trang-hon
Dùng mặt nạ chế biến từ củ đậu da sẽ trắng hơn

Củ đậu còn có liệu pháp làm đẹp cho chị em không tốn nhiều chi phí mà rất hiệu quả. Mùa đông, làn da dễ bị mất nước, khô nẻ, chị em có thể dùng củ đậu tươi thái lát, đắp hoặc ép lấy nước để làm mặt nạ bôi mặt sẽ giúp làn da thêm mịn màng, giảm vết nhăn, da căng bóng hơn và hút các chất độc trong lỗ chân lông.

Giảm cân

Do có chứa hàm lượng calo thấp và hàm lượng chất xơ cao, hàm lượng natri thấp và hầu như không chứa chất béo vì vậy giúp bạn duy trì hệ tim mạch khoẻ mạnh và không bị tăng cân. Do đó củ đậu là một nguồn tuyệt vời để chị em thực hiện giảm cân.

Một số lưu ý khi sử dụng củ đậu

Hạn chế ăn quá nhiều: Do củ đậu có công dụng giảm cân nên chị em thường lạm dụng ăn kiêng, ăn củ đậu. Trong lượng củ đậu ăn vào không thể cung cấp hết những dưỡng chất mà bạn cần, nên việc giảm cân bằng củ đậu bằng cách suốt ngày ăn củ đậu sẽ làm cho cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, gây ra mệt mỏi.
Lưu ý hạt và lá củ đậu do trong lá và hạt củ đậu có chứa độc tính là thành phần chất rotenon và tephrosin. Nhiều vùng, người nông dân thường dùng hạt củ đậu giã ra hòa với nước, phun vào cây cối để trừ sâu bọ, rệp. Vì vậy khi ăn phải hạt củ đậu có thể gây ngộ độc.
 

Mách Mẹ Món Ngon Template by Ipietoon Cute Blog Design